Các loại thực phẩm nên tránh khi bạn bị mất ngủ

35

Một số loại thực phẩm hoặc thành phần trong thực phẩm có thể gây kích thích, làm rối loạn nhịp sinh học, thay đổi thói quen ngủ dẫn đến mất ngủ.

Mất ngủ gây nhiều tác hại cho sức khỏe.

1, Mất ngủ gây hại gì cho sức khỏe?

Mất ngủ có thể cản trở các hoạt động hàng ngày và có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hoặc buồn ngủ vào ban ngày.

Theo Bác Sĩ giảng viên Lê Trọng Phương đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y Dược Nam Định cho biết: Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ thay đổi các hormone điều chỉnh cảm giác đói và thèm ăn. Bạn cũng có nhiều khả năng lựa chọn lối sống không lành mạnh khi cảm thấy mệt mỏi.

Mất ngủ khiến bạn dễ bị ốm hơn vì hệ thống miễn dịch không hoạt động ở mức cao nhất. Nó có những tác động bất lợi đến sức khỏe và với ảnh hưởng đến các bệnh kinh niên như đái tháo đường, bệnh tim và thậm chí dẫn tới béo phì.

Mất ngủ làm cho trầm trọng thêm hầu hết những rối loạn sức khỏe tâm thần, đặc trưng là hoang tưởng và ảo giác…

2, Một số loại thực phẩm nên tránh khi bị mất ngủ

Caffeine

Caffeine là chất kích thích hệ thần kinh trung ương được tiêu thụ phổ biến. Nó có nhiều nhất trong đồ uống như cà phê và trà nhưng cũng có thấy trong thực phẩm như sô cô la.

Nhiều người dùng caffeine để sản xuất năng lượng giúp tỉnh táo. Tuy nhiên, dùng quá phổ biến caffeine có thể bị giảm tổng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ, cũng như tương tác đến thời gian chìm vào giấc ngủ.

Sử dụng quá nhiều caffeine làm cơ thể bạn khó ngủ, thậm chí gây mất ngủ.

Trà đen

Một tách trà đen chứa khoảng 47 miligam caffein. Đây là khoảng 2/3 lượng caffein với trong cà phê và là 1 trong các mức caffein cao nhất trong đa số trà. Do đó, trà đen mang thể hoạt động như một chất kích thích và khiến cho bạn tỉnh táo vào ban đêm.

Vì vậy, cũng như đối với cà phê, bạn phải dừng uống trà đen vào buổi chiều và tối để không khiến đứt quãng giấc ngủ.

Rượu

Rượu là một chất kích thích thần kinh nhưng nhiều ngừoi dùng rượu để giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, lạm dụng rượu sở hữu thể làm cho đứt quãng các công đoạn của giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ.

Tin tức từ Bác Sĩ Giảng viên đang giảng dạy tại Trường Đại Học Lương Thế Vinh cho biết, rượu sở hữu thể ảnh hưởng rối loạn nhịp sinh học và gây ra thời gian ngủ ngắn. Rượu cũng làm nâng cao các hiện tượng ngủ liên quan đến hô hấp như ngủ ngáy, hội chứng ngừng thở tắc nghẽn khi ngủ, đặc thù là ở những người mang tình trạng bệnh từ trước.

Thực phẩm giàu chất béo và đường

Thực phẩm giàu chất béo và đường như bánh quy và bánh ngọt, làm cho cho gián đoạn giấc ngủ lành mạnh, đặc thù là khi ăn gần trước lúc đi ngủ. Hàm lượng chất béo bão hòa cao trong các món nướng này có thể góp phần gây ra trào ngược axit bao tử thực quản, khiến cho bạn vô cùng khó chịu dẫn tới mất ngủ.

Ngoài ra, hàm lượng đường cao trong thực phẩm này có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến sự gia nâng cao insulin và một số vấn đề sức khỏe khác có thể dẫn tới chất lượng giấc ngủ kém và mất ngủ.

Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt, đồ ngọt, và món tráng miệng với nhiều đường bổ sung và chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa và các cái đường bổ sung mang tác động tới các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, đái tháo đường và béo phì.

Như đã kể ở trên, thực phẩm đựng nhiều đường và chất béo bão hòa có tác động đến chất lượng giấc ngủ kém và rối loạn giấc ngủ, bao gồm cả chứng mất ngủ.

Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Thức ăn nhanh và những dòng thực phẩm chế biến sẵn thường rất đa dạng muối, chất béo bão hòa và đường bổ sung. Nếu ăn quá phổ biến các cái thực phẩm này có thể gây tương tác xấu đến sức khỏe và giấc ngủ.